หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
- วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
- ผู้ดูแลระบบ
- 0
ปรัชญาสถาบันพระบรมราชชนก
" สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที” มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน"
1.1 ชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : T20192125107702
ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : พย.บ.
ชื่อเต็ม : Bachelor of Nursing Science
ชื่อย่อ : B.N.S.
1.3 วิชาเอก : ไม่มี
1.4 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร : 124 หน่วยกิต
1.5 รูปแบบของหลักสูตร
1.5.1 รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
พ.ศ. 2558 มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ. 2563
1.5.2 ประเภทของหลักสูตร หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
1.5.3 ภาษาที่ใช้ ภาษาไทย
1.5.4 การรับเข้าศึกษา รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้
1.5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น ไม่มี เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่ คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
1.5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตเพียงสาขาวิชาเดียว
1.6 สถานที่จัดการเรียนการสอน
1.6.1 การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ภาคทดลอง ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ห้องปฏิบัติการพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริง และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับ
1.6.2 การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติทางการพยาบาลในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับคือ ระดับปฐมภูมิ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป ระดับตติยภูมิ (บางสาขา) ได้แก่ โรงพยาบาลทั่วไปทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และในสังกัดหน่วยงานอื่น แหล่งฝึกจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ
1.7 สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร: สถานภาพของหลักสูตร
สถานภาพหลักสูตร
– หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) โดยปรับปรุงจากหลักสูตรพยาบาล ศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563) เปิดสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป มีขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร ดังนี้
การพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
1.7.1 คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่ คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก พิจารณาเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564
1.7.2 คณะกรรมการกลั่นกรอง คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก พิจารณากลั่นกรองหลักสูตร
ในการประชุม เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564
1.7.3 คณะกรรมการบริหารจัดการคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก พิจารณาเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564
1.7.4 สภาวิชาการสถาบันพระบรมราชชนกพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่ 8/2564 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564
1.7.5 สภาการพยาบาลเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565
1.7.6 สภาสถาบันพระบรมราชชนกอนุมัติหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่2 /2565 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565
1.8 ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน :
มีความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ในปีการศึกษา 2567 (หลังเปิดสอน 2 ปี) ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
1.9 อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา :
1.9.1 ประกอบวิชาชีพพยาบาลในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
1.9.2 ประกอบวิชาชีพพยาบาลประจำโรงเรียน/โรงงาน/สถานประกอบการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
1.9.3 ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือสาขาอื่นๆ
1.10 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcomes: PLOs)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนผู้เรียนสามารถ:
1.10.1 ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการ
ให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
1.10.2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้
กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.10.3 แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและ
ปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
1.10.4 แสดงออกถึงทักษะการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและ
สร้างสรรค์
1.10.5 ประยุกต์ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบ
หรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
1.10.6 แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
1.10.7 ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล
1.10.8 ใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เหมาะสมในการเรียนรู้และปฏิบัติการพยาบาลและ
การผดุงครรภ์
1.10.9 แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ
และสังคม
1.10.10 ประยุกต์แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
โครงสร้างหลักสูตร | ||
หลักสูตร : พยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565 | ||
ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี | ||
จำนวนหน่วยกิตที่เรียน : 124 หลักสูตร : 4 ปี จำนวนปีที่ศึกษาสูงสุด : 8 ปี | ||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป , จำนวน 30 หน่วยกิต | ||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
GE 101 | ภาษาไทยเชิงวิชาการ | 3(2-2-5) |
GE 102 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร | 3(2-2-5) |
GE 103 | ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ | 3(2-2-5) |
GE 104 | ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ | 3(2-2-5) |
GE 105 | ภาษาอังกฤษก้าวหน้า | 3(2-2-5) |
GE 201 | เราคือ สบช. | 3(2-2-5) |
GE 209 | พลเมืองวิวัฒน์ | 3(2-2-5) |
GE 301 | ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
GE 302 | การรู้ดิจิทัล | 3(2-2-5) |
GE 305 | วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
2. หมวดวิชาเฉพาะ , จำนวน 88 หน่วยกิต | ||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
0130300101 | จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยา | 2(2-0-4) |
0130300102 | กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา | 3(2-2-5) |
013000103 | ชีวเคมีและโภชนศาสตร์ | 3(3-0-6) |
0130300104 | จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด | 2(1-2-3) |
0130300205 | เภสัชวิทยา | 2(2-0-4) |
0130300206 | พยาธิสรีรวิทยา | 3(3-0-6) |
0130300207 | กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล | 2(2-0-4) |
0130300208 | มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล | 2(1-2-3) |
0110300209 | การพยาบาลขั้นพื้นฐาน | 3(2-2-5) |
0130300210 | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 | 3(2-2-5) |
0130300211 | การพยาบาลผู้สูงอายุ | 2(1-2-3) |
0130300212 | การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | 3(2-2-5) |
0130300313 | การพยาบาลสุขภาพชุมชน | 2(1-2-3) |
0130300314 | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 | 2(1-2-3) |
0130300315 | วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล | 3(1-4-4) |
0130300316 | การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 | 3(2-2-5) |
0130300317 | การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | 3(2-2-5) |
0130300418 | การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 | 3(3-0-6) |
0130300419 | การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน | 2(1-2-3) |
0130300420 | การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล | 2(1-2-3) |
0130300421 | การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล | 2(1-2-3) |
0130300222 | ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน | 4(0-12-4) |
0130300223 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 | 3(0-9-3) |
0130300224 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 | 2(0-6-2) |
0130300325 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 | 2(0-6-2) |
0130300326 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน | 3(0-9-3) |
0130300327 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 | 3(0-9-3) |
0130300328 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ | 2(0-6-2) |
0130300329 | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 | 3(0-9-3) |
0130300330 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช | 3(0-9-3) |
0130300431 | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 | 3(0-9-3) |
0130300432 | ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน | 3(0-9-3) |
0130300433 | ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล | 3(0-9-3) |
0130300434 | ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล | 2(0-6-2) |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี , จำนวน 6 หน่วยกิต | ||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
0130300035 | การพัฒนาบุคลิกภาพและวุฒิภาวะทางอารมณ์ | 2(2-0-4) |
0130300036 | พืชสมุนไพร | 2(2-0-4) |
0130300037 | ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลสุขภาพ | 2(2-0-4) |
0130300038 | การศึกษาอิสระ | 2(0-4-2) |
0130300039 | การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ | 2(1-2-3) |
0130300040 | ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน | 2(1-2-3) |
0130300041 | ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิตใหม่ | 2(2-0-4) |
0130300042 | พลวัตในกลุ่มและการทำงานเป็นทีม | 2(1-2-3) |
0130300043 | สุนทรียศาสตร์ | 2(2-0-4) |